Begin typing your search above and press return to search. Press Esc to cancel.

Bé biếng ăn – Nguyên nhân từ người lớn


"Mỗi lần tới giờ ăn là hai bà cháu như chơi trò đuổi bắt, cháu chạy, bà đuổi… mà cháu có ăn được bao nhiêu đâu, mua baking soda ở đâu cháu biếng ăn lắm!", bác Lê Thị Loan (nhà ở quận Thủ Đức, TP.HCM) – bà của bé Minh Quân – tâm sự.

Trẻ biếng ăn thường bắt nguồn từ những nguyên nhân sau đây:

Sai lầm khi chăm sóc dinh dưỡng lúc trẻ ốm, bệnh: BS Nguyễn Thị Hoa (Trưởng khoa Dinh dưỡng – BV Nhi Đồng 1) chia sẻ: Lúc trẻ mắc các bệnh nhiễm trùng cấp như viêm họng, viêm phế quản… hay nhiễm trùng mãn: lao, nhiễm trùng tiểu… thì thường có chiều hướng không muốn ăn, từ chối các bữa ăn. Lý do là thể trạng của các em lúc này không tốt, mệt mỏi, ăn không ngon và hoàn toàn không muốn ăn. Vì thế, chúng ta không nên quá lo lắng và ép trẻ ăn cho bằng được, sẽ vô ích do trẻ không thể tiếp nhận được thức ăn, thậm chí nôn ói ra hết. Hãy cho trẻ ăn theo nhu cầu bệnh lý, cũng như chấp nhận trẻ sụt cân để khi trẻ hết bệnh thì cho ăn bù.

Sai lầm khi chế biến thức ăn cho trẻ

Sai lầm khi chế biến thức ăn cho trẻ: Đây là trường hợp khá phổ biến nhiều gia đình mắc phải. Thường cha mẹ nào cũng muốn con mình ăn những thứ ngon nhất, bổ nhất nên "tham lam" khi chế biến thức ăn: nấu một món nhưng cái gì ngon, bổ là đều muốn cho tất cả vào. Chẳng hạn như nấu cháo đậu xanh lại thêm thịt gà… Lúc đó, năng lượng trong thức ăn khá nhiều sẽ làm trẻ mau ngán và dẫn đến tình trạng trẻ  biếng ăn. Cho trẻ ăn những thức ăn chứa các vi chất dinh dưỡng (Lysin, sắt hoặc kẽm) mà trẻ đã dư, trong khi những chất cơ thể trẻ thiếu thì lại không cho ăn. Lúc này, bạn cần được chuyên viên hướng dẫn chế độ ăn hợp lý cho bé, cũng như bổ sung những vi chất mà trẻ cần. BS Hoa khuyên: "Các bậc phụ huynh nên nhớ không phải trẻ nào biếng ăn cũng cần những chất giống nhau. Đó là lý do nhiều người hay thắc mắc tại sao con người ta ăn món đó mập lên, còn con tôi thì không. Con bạn cần được tư vấn và chẩn đoán đúng, đừng theo kiểu "xe hư mà tìm thợ may". Do cách chăm sóc của gia đình. Trong thời đại công nghiệp, nhiều ông bố bà mẹ bận rộn với công việc nên không dành nhiều thời gian cho con. Lúc đó, trẻ cảm thấy hụt hẫng, buồn bã… và có thái độ biếng ăn để người lớn quan tâm, chú ý đến mình nhiều hơn.Để trị biếng ăn dạng này ở trẻ, cần có sự hợp tác tích cực từ gia đình. Hãy tạo cho trẻ bữa ăn vui vẻ, tự nguyện – một bữa ăn "ngon" đúng nghĩa. "Ngon" ở đây nghĩa là người cùng ăn với trẻ phải vui vẻ, mua baking soda ở đâu thân mật; bàn ăn được trang trí bắt mắt, chén dĩa xinh đẹp. Và một điều hết sức quan trọng là món ăn đó trẻ phải thấy ngon chứ không phải là người lớn thấy ngon. Choicungbe

Bé hay ăn chóng lớn Đức Thịnh

Sản phẩm bé hay ăn chóng lớn Đức Thịnh

Thực phẩm chức năng Bé hay ăn chóng lớn Đức Thịnh bắt nguồn từ bài thuốc gia truyền trên 100 năm, đã được Bộ Y tế cấp phép lưu hành toàn quốc. Sản phẩm được điều chế hoàn toàn từ thảo dược, gồm các vị thuốc quý hiếm như Sa Sâm, Bạch Truật…. có tác dụng trung hòa độc tố trong cơ thể, giúp khôi phục chức năng tiêu hoá của tỳ vị và hấp thụ thức ăn của tiểu tràng, từ đó xử lý chứng biếng ăn, lười ăn, kém ăn, hấp thụ kém hoặc rối loạn tiêu hoá ở trẻ em và người lớn. Đối tượng sử dụng:
  • Trẻ em, trẻ vị thành niên, cá biệt cả người lớn mắc chứng kém ăn, hấp thụ kém, táo bón trằn trọc khó ngủ.
  • Trẻ em biếng ăn đi ngoài không đều, táo bón miệng hôi, hay đau bụng vặt, chậm lớn da xanh.
Xem chi tiết

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét