Begin typing your search above and press return to search. Press Esc to cancel.

Thời tiết thay đổi : Cẩn thận phòng bệnh trẻ thơ mùa lạnh


Thời tiết giao mùa hanh khô, ngày nắng, sáng và tối lại lạnh, khiến thân thể trẻ khó thích nghi kịp. Đường hô hấp của trẻ rất mẫn cảm với thời tiết, khả năng miễn nhiễm lại chưa tốt, cho nên rất dễ nhiễm bệnh, trong đó, cốt yếu là các bệnh đường hô hấp.

Dấu hiệu nhận biết các bệnh lý mũi họng

- Sốt; có thể sốt nhẹ (38 độ C) hoặc sốt cao (39 – 40 độ C). - Ho, có thể ho khan, ho có đờm, thuốc giảm cân ho từng cơn mê hoặc ho liên tục. - Quấy khóc, đau đầu (trẻ lớn), sổ mũi.- Rối loạn tiêu hóa: nôn ói, đau bụng, chướng bụng, biếng ăn, tiêu chảy. - Dấu hiệu suy hô hấp như: Khó thở, nhịp thở tăng so với trang lứa tuổi, rên; Cánh mũi phập phồng, co kéo danh thiếp cơ hô hấp; Tím tái ở môi và danh thiếp đầu chi; Li suy bì huyễn hoặc mộng sảng.Khi thấy trẻ có triệu chứng sốt cao, ho nặng tiếng, thở nhanh hơn huyễn hoặc khó thở, trẻ li bì, bỏ ăn uống, khóc quấy nhiều là dấu hiệu bệnh nặng, cần mau chóng đưa trẻ đi nhà lao tại các cơ sở y tế để được bác sĩ khám, tham mưu và điều động trị kịp thời.

Những biến chứng nguy hiểm

Theo các bác sĩ, danh thiếp bậc ba má thường chủ quan cho rằng các bệnh lý tai mũi họng là neo người giản mà ít ai biết được rằng, danh thiếp bệnh này có thể gây ra rất nhiều biến chứng hiểm nguy như: Các biến chứng tại chỗ gây áp-xe hoặc viêm tấy quanh họng, viêm tấy quanh amidan, ở trẻ nhỏ có trạng thái gây áp-xe thành họng. Những biến chứng gần có trạng thái gây ra viêm mũi, viêm xoang, viêm tai giữa. Ngoài ra viêm họng còn lan xuống thanh quản gây viêm thanh quản huyễn hoặc viêm cả thanh, khí, phế truất quản huyễn hoặc viêm phổi.Các biến chứng xa gây viêm cầu thận, viêm khớp, viêm tơ màng ngoài tim…Thời gian qua, có những trẻ nhỏ nhập viện trong tình trạng bệnh nặng, bị suy hô hấp, khó thở, viêm phổi nặng. Nguyên nhân thường vì ba má chủ quan cho nên không nhận biết được danh thiếp dấu hiệu khi trẻ bị viêm phổi. Mọi người thường chỉ căn cứ vào dấu hiệu trẻ ho, sốt rồi mới cho con đi khám. Tuy nhiên, đối với những trẻ dưới 6 tháng tuổi thì không hoàn toàn phụ thuộc vào những dấu hiệu này, có nhiều trường học hợp trẻ không ho, không sốt nhưng lại viêm phổi nặng. Có nhiều trẻ nhỏ dưới 6 tháng phải nằm viện lâu do khó uống thuốc, thậm chí phải thở máy.

Phòng bệnh cho trẻ khi giao mùa

Thời tiết giao mùa, biên độ nhiệt độ trong ngày hiện chênh nhau khá lớn, cơ địa nhiều người, nhất là con nít không thích nghi kịp và nếu không phòng tránh tốt thì rất dễ bị viêm tai mũi họng cấp. Do đó, nếu thấy trẻ có bộc lộ viêm mũi – họng dị ứng, hắt hơi nhiều, xuất hiện mủ đặc, phụ huynh nên chú ý hút mũi, xông họng để làm sạch đường thở, giảm bớt chất nhầy tồn đọng, tương trợ quá đệ trình lành bệnh. Tuy nhiên, danh thiếp bác sĩ cũng khuyến cáo không nên lạm dụng danh thiếp phương tiện hút mũi, xông họng, bởi vì việc xông mũi – họng chủ yếu tác động vào xoang mũi, nên nếu xông kéo dài, nhiều lần sẽ gây hỏng màng nhầy vùng mũi – họng của trẻ vốn chưa phát triển hoàn thiện.Với trẻ nhỏ dưới 6 tháng tuổi, sức để kháng còn yếu, để phát hiện sớm các dấu hiệu mắc bệnh, thuốc mọc tóc các bậc bố mẹ cần lưu ý khi cho trẻ bú (bú ít, khóc khi bú…); hoặc trẻ thở nhanh hơn, ngực lõm hơn, đầu gật gù, cánh mũi trẻ phập phồng, nở ra; thậm chí trẻ ngủ nhiều hơn bình thường. Khi thấy trẻ có những dấu hiệu này bố mẹ cần đưa trẻ đi nhà giam để phát hiện và điều trị kịp thời, tránh những biến chứng đáng tiếc có trạng thái xảy ra Lưu ý giữ ấm cho trẻ, nhất là buổi sáng và tối, do có thể nhiệt độ mát, dễ chịu, nhưng biên độ nhiệt trong ngày chênh lệch lớn. Trẻ cũng dễ bị lây chéo bệnh từ người lớn trong gia đình, thành ra cha mẹ cũng cần lưu ý phòng bệnh cho chính mình, tăng cường uống nhiều nước. Tránh đưa trẻ đến chỗ đông người, khi ra ngoài đường cần đeo khẩu trang… Bên cạnh đó, bởi thời tiết hanh khô cho nên cần cho trẻ uống nhiều nước và ăn uống đủ chất.Bác sĩ Nguyễn Minh Hằng
  • Phòng bệnh con nít mùa lạnh không khó!
      Cần mặc ấm cho trẻ: Đối với danh thiếp bệnh về đường hô hấp, cần mặc ấm cho trẻ. Mỗi lần rửa ráy mê hoặc tắm cho trẻ cần có sự chuẩn bị đầy đủ nước ấm, khăn khô, sạch, áo xống cho trẻ sau khi tắm và nếu có điều động kiện thành thử chuẩn bị phòng ấm như bật lò sưởi hoặc điều động hòa ấm. Cần tắm rửa cho trẻ ở buồng không có gió lùa. Cần tắm nhanh, không để trẻ chơi nhởi với nước trong thời gian dài. Tắm rửa xong, lau sạch người cho trẻ ngay và mặc ngay xống áo sạch, khô, cho sưởi ấm. Đối với trẻ nhỏ, cần để ý thay ngay áo xống bị ướt vì trẻ tè ra. Luôn luôn mặc quần áo rét và cổ có khăn quàng. Khi ra khỏi nhà, cần mặc cho trẻ ấm hơn, có căng thẳng tay, bít tất, khẩu trang tránh không cho không khí lạnh tác động vào mũi, họng, vùng da hở không có xống áo che kín. Ban đêm ngủ trẻ thường đạp tung chăn, bố mẹ các cháu thành ra lưu ý đắp chăn cho trẻ để tránh cháu bị cảm lạnh bởi ngủ không đủ ấm.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét