Begin typing your search above and press return to search. Press Esc to cancel.

Lưu ý khi trẻ bị tiêu chảy


Bệnh tiêu chảy cấp rất nguy hiểm.Tiêu chảy là bệnh phổ biến ở trẻ nhỏ, nhất là trẻ từ 6-24 tháng tuổi. Tiêu chảy cấp tính chất biến diễn nặng có trạng thái dẫn đến tử vong nếu không được điều động trị kịp thời.Tiêu chảy còn là nguyên nhân hàng phục đầu gây suy dinh dưỡng và thuốc giảm cân tử vong cho con trẻ ở danh thiếp nước đang phát triển.

Cẩn thận khi trẻ bị đi tả

Tiêu chảy: Càng không uống nước, càng chết!

Theo thầy thuốc (BS) Nguyễn Đắc Thọ – Phó giám đốc Trung tâm Y tế đề phòng (TTYTDP) TP. HCM là bệnh ỉa chảy vốn không quá nguy hiểm, tuy nhiên bởi một số mệnh người thiếu hiểu biết thành thử đã dẫn đến những hậu quả nặng nề.Nhiều người cho rằng, khi trẻ bị ỉa chảy nếu cho uống nhiều nước thì sẽ "đi" nhiều hơn cho nên trẻ sẽ mệt. Họ không biết được rằng, bị đi tả sẽ rất nguy hiểm có thể dẫn đến tử vong nếu không được bù nước và chất điện giải đã bị mất theo phân.Khi bé bị tiêu chảy, vì người lớn thiếu hiểu biết thành thử đã không cho bé uống nhiều nước để bù vào lượng nước đã mất. Khi bé bị mất nước nặng người thân mới chuyển vào viện thì đã quá trễ. Với một số mệnh người khác, khi thấy con bị tiêu chảy thì lại cho uống nước ép trái cây ngọt, các thức uống có cà phê và cả nước giải khát. Họ không biết rằng như vậy sẽ làm cho bệnh tiến triển nặng hơn.

Nên cho trẻ uống nước nhiều

Theo một nghiên cứu mới đây của BV Nhi Đồng 1, Rotavirus là nguyên do thường gặp nhất gây ra đi tả cấp ở con trẻ dưới 5 tuổi trên toàn thế giới. Cứ 5 trẻ thì có 1 trẻ tới nhà pha ở BV, 1/65 trẻ phải điều động trị nội trú chân và 1/293 trẻ sẽ tử vong. Gánh nặng của bệnh đi tả cấp bởi Rotavirus đặc biệt ảnh hưởng tới trẻ dưới 2 tuổi với tần suất mắc bệnh cao nhất là từ 6-24 tháng tuổi.Theo danh thiếp BS, khi trẻ bị ỉa chảy cấp, việc cấp thiết nhất là cho trẻ uống đủ nước để bù vào lượng nước đã mất, tốt nhất là sử dụng dung dịch oresol. Trong trường học hợp trẻ không uống được thì phải cho truyền tĩnh mạch với dung dịch được chọn là Lactate Ringer và đưa trẻ đến BV để cấp cứu ngay. Với thuốc mọc tóc đi rửa thường, BS. Nguyễn Thị Kim Thoa, Trưởng khoa Nội tổng quát 1 BV Nhi Đồng 1 cho biết, nước có tác dụng như một chất súc rửa chất độc ra khỏi cơ thể. Có trên dưới 3% mệnh trẻ sau khi thăm nhà giam được bác sĩ cho điều trị tại nhà theo hướng dẫn.

Tuy nhiên, gia đình phải biết chăm sóc trẻ đúng cách mới giúp trẻ mau lành bệnh, bình phục được sức khỏe và tránh được những nguy hiểm. Cụ thể, phải cho trẻ uống đủ nước, cho trẻ bú và ăn nhiều bữa hơn để có sức khỏe, và phải tái nhà tù đúng yêu cầu của BS để được theo dõi và xử trí kịp thời. Đặc biệt, khi thấy những biến diễn bất thường phải chóng vánh đưa trẻ đến BV để được BS chữa trị. (Theo SK & ĐS)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét