Begin typing your search above and press return to search. Press Esc to cancel.

BĐS nhà ở và khu công nghiệp của Việt Nam có tiềm năng rất lớn


- Là một chuyên gia trong lĩnh vực tư vấn, nghiên cứu bất động sản (BĐS), bà có thể chia thuốc cường dương sẽ chút ít về tâm lý của các nhà đầu tư ngọc trai Á khi đầu tư BĐS ở thị trường học nước ngoài, thị trường và loại hình BĐS nào sẽ lôi cuốn được sự quan tâm của những NĐT này? Hiện tại, khu vực ngọc trai Á đang tồn tại 3 dạng thị trường được giới đầu tư quan hoài nhiều nhất. Dạng thị trường học trước nhất là thị trường chính yếu lõi (Core Market) hay còn gọi là thị trường học đã phát triển. Đây là thị trường BĐS tại danh thiếp nhà nước đã có sự phát triển mạnh mẽ, ổn định và lâu dài.Dạng thị trường thứ hai là thị trường học mới nổi, với đặc thù nhiều tiềm năng khai thác, dòng vốn thường xuyên được luân chuyển nhanh chóng, nhà đầu tư có thể gia tăng được chu kỳ đầu tư và khả năng đâm lợi hấp dẫn. Thị trường thứ ba là thị trường trong tương lai, tuy không sôi động như thị trường học mới nổi nhưng thị trường học mai sau có nhiều tiềm năng phát triển. Bà Võ Thị Phương Mai – Giám đốc phát triển kinh doanh Cushman & Wakefield Việt Nam Hiện tại NĐT ngọc trai Á vẫn chuộng đầu tư vào các thị trường học cốt lõi và thị trường mới nổi. Ở các thị trường học phát triển, Nhật Bản vẫn là cường quốc đứng đầu về thu hút nguồn đầu tư trong khi Malaysia là thị trường mới nổi có sức hấp dẫn nhất đối với giới đầu tư châu Á. Tâm lý đầu tư của NĐT tại mỗi quốc gia cũng có sự khác biệt. Chẳng hạn, giới đầu tư Singapore thường đưa ra tiêu chí chọn lọc đầu tư vào các quốc gia có đích thị sách thuế, chi phí pháp lý mua bán BĐS minh bạch, đặc biệt là ưu tiên chọn danh thiếp quốc gia mà gia tộc có trạng thái nhận được sự hỗ trợ vay vốn từ danh thiếp ngân hàng nội tại vì lãi suất cho vay để mua BĐS ngoài nước ở danh thiếp ngân quy hàng tại Sing rất cao. Ngoài ra mức đầu tư của nhà đầu tư Singapore cũng dao động ở khoảng trên dưới 200.000 USD.Trong khi đó, NĐT Philippine chỉ chuộng phân khúc đầu tư căn hộ cho thuê và đa phần nhắm đến các dự án tập trung ở thành phố lớn. Indonesia thì có xu hướng mua nhà để ở, xem đây như một BĐS điển tích lũy thứ hai tại nước ngoài thay bởi chưng mua đầu tư. Còn với giới đầu tư Việt Nam, phân khúc trung – cao đang chiếm lợi thế, các đề án thuộc phân khúc này nằm ở khu vực CBD, danh thiếp khu nghỉ dưỡng, du lịch thường xuyên là lựa chọn hàng đầu. Theo thống kê từ C&W thì trong 5 năm trở lại đây, giới đầu tư châu Á tập kết đầu tư vào các loại hình BĐS bao gồm BĐS nhà ở, BĐS xót thương mại, nghỉ dưỡng.. cụ trạng thái có 67% nhà đầu tư châu Á nhắm đến phát triển các dự án lớn, 17% là BĐS thương nghiệp (văn phòng cho thuê), 3% đổ vào các khu công nghiệp (KCN),  9% là vào các TTTM và chỉ có 2% quan hoài đến khách sạn. Việt Nam đang có những thế mạnh để lôi cuốn đầu tư ngoại quốc như FDI vào Việt Nam đang có khuynh hướng tăng, danh thiếp dự án hạ tầng quy mô được đẩy mạnh, GDP tăng trưởng tốt, nhân công rẻ, từng lớp trung lưu gia tăng. Theo tôi, trong vòng 5 năm tới, danh thiếp nhà đầu tư ngoại quốc sẽ rót vốn vào 2 loại hình BĐS chính của Việt Nam là BĐS nhà ở và KCN.

- Còn cụ trạng thái đối với thị trường đầu tư tại Việt Nam thì như thế nào?   Xét ở bình diện vĩ mô, nếu so với các thị trường học ở khu vực châu Á thì Việt Nam có lợi thế về quy mô dân số phận trẻ (gấp 5 lần Campuchia và gấp đôi thị trường học Myanmar), chính yếu tập kết ở các đô thị lớn, trong khi quỹ nhà ở còn khiêm tốn, đặc biệt là ở phân khúc trung - cao. Nhiều chính thị sách quản lý của Chính phủ Việt Nam trong thời kì qua đã cởi mở hơn, như cho phép người ngoại quốc sở hữu nhà tại Việt Nam có tác động tích cực đến quyết định của NĐT ngoại. Do đó, Việt Nam đang tụ họp tiềm năng trở thành một trong những thị trường hấp dẫn trong khu vực châu Á.Hiện tại NĐT ngoại cốt yếu tập kết vốn đầu tư vào phân khúc nhà ở thay bởi chưng BĐS du lịch, thương nghiệp hay văn phòng như trước đây. Tuy căn hộ được đánh giá mà là phân khúc dẫn đầu thị trường học nhưng trong mắt danh thiếp NĐT nước ngoài, vấn đề quản lý rủi ro và tỷ suất lợi nhuận từ các khoản đầu tư luôn luôn là tiêu chí quan trọng để họ xem xét. Ngoài ra, danh thiếp dự án nhà ở thuộc phân khúc trung phẩm bình trở lên mới có sức quyến rũ giới đầu tư, tỷ suất lợi nhuận ở phân khúc bình thường dân thấp thành ra khối ngoại không mấy mặn mà. Chính vì chưng thế, những DN BĐS trong nước nếu sở hữu được nhiều quỹ đất có vị trí thuận tiện hoặc có lợi thế về tìm kiếm, M&A đề án và làm xót thương hiệu tốt, chiến lược rõ ràng sẽ không khó để thuyết phủ phục các NĐT ngoại có tiềm lực tài đích thị cũng như kinh nghiệm phát triển BĐS rót vốn vào. - Việt Nam được đánh phải chi là thị trường mới nổi với nhiều tiềm năng, theo bà đích thị sách cho phép người nước ngoài mua nhà ở Việt Nam sẽ có tác động ra sao đến khả năng bán quy hàng của các doanh nghiệp Việt Nam sắp tới đây?

Nếu nhận định ở giai đoạn hiện tại, việc cho phép người ngoại quốc mua nhà ở Việt Nam chỉ mới có tác động lớn về mặt truyền thông, ý thức mang lại tác động điển tích cực lên toàn thị trường. Tuy nhiên về tác động trước mắt chưa nhiều, để chuyển thành nhu cầu, giao thiệp thực kiên cố là chưa trạng thái đạt được như kỳ vọng bởi nó còn phụ thuộc vào nhiều quy định, chỉ dẫn chi tiết của chính thị phủ. Một vấn đề nữa là công tác chủ động bán hàng của danh thiếp doanh nghiệp hiện chưa thực tốt, đến thời khắc hiện tại nhiều doanh nghiệp mới bắt đầu quan tâm thành ra việc chuẩn bị về tài liệu bán hàng, nhân sự, danh thiếp kỹ năng tiếp cận với khách hàng nước ngoài, tìm hiểu tâm lý, nhu cầu của khách hàng nước ngoài chưa thực sự tốt. Chỉ khi đã có sự chuẩn bị kỹ lưỡng thì chính sách trên mới mang lại tác động đến thực tế. - Doanh nghiệp Việt Nam cần có động thái gì để lôi cuốn nhà đầu tư quốc tế trong thời gia tới ?Việt Nam đang có tốc độ thành thị hóa cao, mật độ dân số phận trẻ và thị trường học BĐS sôi động với nhiều tiềm năng. Chính sách mở của của chính thị phủ sẽ giúp doanh nghiệp trong nước mở rộng dịp hợp tác, thu hút khách hàng. Tuy nhiên doanh nghiệp trong nước cần phải nhận định được yêu cầu của NĐT quốc tế trong thời khắc này. Kỳ vọng của NĐT khi đếnViệt Nam là một chính thị sách pháp lý, hỗ trợ đầu tư cụ thể, minh bạch, nhanh gọn và công hiệu hơn. Thêm vào đó, các doanh nghiệp Việt Nam cần có sự chuẩn bị kỹ lưỡng khi chào hàng danh thiếp sản phẩm BĐS, NĐT trước khi xuống chỉ luôn luôn muốn doanh nghiệp phải đưa ra một phương kế hoạch đánh chớ chi đúng về thị trường, có sự phân điển tích cụ thể, nghiên cứu đánh đúng tâm lý người tiêu dùng, đối tượng mua nhà nhu cầu thực và thanh khoản thực tế của thị trường. Kinh nghiệm từ danh thiếp thời đoạn trước cho thấy, nhiều doanh nghiệp khi kêu gọi đầu tư tiền dựa vào quỹ đất vốn có, không nghiên cứu cụ thề thị trường, không phân tích tâm lý người mua thành ra chẳng thể tìm thấy nhà đầu tư. 

- Khi muốn chủ động quảng bá, bán sản phẩm của mình ra nước ngoài, chủ đầu tư (CĐT) Việt Nam cho nên chọn kênh phân phối bán quy hàng nào là tốt nhất?  Theo tôi hiện tại có hai kênh bán đầu hàng là CĐT bán hàng trực tiếp kiến và bán quy hàng duyệt y môi giới bản địa. Cả hai cách trên đều có những lợi thế bệnh xuất tinh sớm  nhất định. Nếu lập ra một hàng ngũ bán hàng phục riêng, doanh nghiệp sẽ dễ dàng trong việc quản lý, đưa ra danh thiếp đích thị sách bán hàng và điển tích lũy lượng khách tiềm năng cho mình, tuy nhiên doanh nghiệp sẽ phải tự tìm kiếm khách hàng, nghiên cứu về thị trường, tìm hiểu các đích thị sách pháp lý, tâm lý người mua, áp lực cạnh tranh… nếu làm việc duyệt y bên môi giới doanh nghiệp sẽ nhận được sự tương trợ trong tìm hiểu, nhận định thị trường, nguồn khách quy hàng tiềm năng, cách tiếp kiến cận cũng như các đích thị sách pháp lý... nhưng CĐT cũng  sẽ có những giới kì hạn một mực về kiểm rà soát các chính sách bán hàng. Theo cá nhân tôi, doanh nghiệp cho nên chủ động kết hợp cả hai hình thức bán đầu hàng trên để đảm bảo hiệu quả kinh dinh tốt nhất, tuy nhiên cần phải có chính thị sách bán hàng phù hợp cho cả bên môi giới và bên bán quy hàng chính để tránh xảy ra những tranh chấp không cần thiết.- Xin cám ơn bà! Phương Uyên(Theo Nhịp sống thời đại)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét