Begin typing your search above and press return to search. Press Esc to cancel.

Tìm hiểu về viêm loét tuyệt vời trực tràng chảy máu


Viêm loét hết sức túc trực tràngchảy máu là bệnh về đường tiêu hóa, bệnh xuất tinh sớm có khuynh hướng tăng ở các nước phát triển. Bệnh gây loét và tổn xót thương tập trung ở vùng trực tràng, căn nguyên gây bệnh không rõ, thường xuất hiện ở người trẻ. Bệnh không được phát hiện, điều trị kịp thời cho nên dễ gây ra các biến chứng nguy hiểm.

Nguyên nhân dịp bệnh viêm loét tuyệt túc trực tràng chảy máu

Đại tràng là đoạn cuối của đường tiêu hóa, nơi hình thành và ẩn chứa phân trước khi đưa ra ngoài. Các thành phần của tuyệt vời tràng bao gồm: manh tràng, cực kì tràng phải, cực kì tràng góc gan, tuyệt vời tràng ngang, tuyệt vời tràng góc lách, hết sức tràng xuống, tuyệt vời tràng xuống, tuyệt tràng sigma, trực tràng và hậu môn. Nguyên nhân gây bệnh hiện nay vẫn chưa thi hài định rõ, nhưng bệnh có liên quan tới quá trình tạo vật tương ứng miễn sao dịch. Bệnh viêm loét cực kì tràng chảy máu và bệnh Crohn gọi chung là nhóm bệnh viêm ruột (Inflammatory Bowel Disease- IBD). Lúc đầu bệnh có trạng thái tiền khu trọ tại trực tràng, về sau lan dần vào trong, tổn thương xót có trạng thái tất hết sức tràng thỉnh thoảng có trạng thái lan cả sang một phần của đoạn cuối ruột non. Tỷ lệ mắc bệnh ở cả nam và nữ là như nhau, thường gặp ở trang lứa tuổi 15 – 30 và 60 – 70 tuổi.

Triệu chứng, biến chứng của bệnh

Triệu chứng

Tùy theo từng chừng độ tổn thương mà bệnh sẽ có những biểu thị khác nhau.Thông thường những trường hợp điển hình viêm loét đại túc trực tràng chảy máu sẽ có những triệu trứng sau:
  • Bệnh nhân ỉa chảy nhiều lần trong ngày
  • Phân có nhiều nhầy máu, nếu nặng có khi tiền toàn nhầy máu mà không có phân.
  • thuốc cường dương
  •  Có cảm giácđau bụng , khi đau bụng muốn đi đại tiện ngay, mót rặn khi tuyệt tiện
Giai đoạn đầu bị bệnh thường bị nhầm là bị bệnh lỵ và tự điều động trị nhưng không có kết quả hoặc có giảm bớt triệu chứng nhưng để lâu bệnh ngày càng tăng dần và có triệu chứng nặng hơn. Mức độ nhẹ, người bệnh không có thay đổi về thể trạng, triệu chứng đại tiện nhầy máu chỉ kéo dài dưới 4 ngày, không có thay đổi thể trạng, không có thiếu máu mê hoặc giảm protein máu. Bệnh thường đồng cân khu trọ ở trực tràng hoặc cực kì tràng sigma, hiếm khi có tổn xót thương cao hơn ở phía trên. Những thể hiện ngoài ruột là rất hiếm. Ttrạng này cũng có thể diễn tiến thành nặng nếu để lâu. Trường hợp nặng, người bệnh thường khởi đầu văn bằng đau quặn bụng, rồi tuyệt tiện phân máu, có trạng thái xảy ra vào ban đêm nhưng số lần tuyệt vời tiện thường dưới 6 lần/ngày. Thường kèm cặp theo sốt, giảm protein máu, làm bệnh nhân mệt mỏi.Bệnh trở nên trầm trọng khi người bệnh cực kì tiện có máu hơn 6 lần/ngày và thường xảy ra về ban đêm. Có cảm giác đau rát, buốt hậu môn và mót rặn. Cơ thể suy sụp với nhịp tim nhanh, huyết áp hạ, sốt cao, bụng trướng. Không được điều trị kịp thời thì tiến triển rất nặng dẫn đến tử vong bởi vì xuất huyết trầm trọng huyễn hoặc giãn cực kì tràng nhiễm độc. Một số mệnh triệu chứng khác: Bệnh nhân dịp có trạng thái sốt, thiếu máu, có trạng thái có phù chân bởi chưng giảm protein máu khi mắc bệnh lâu ngày. Bệnh nặng có biểu lộ mất nước: khát nước, môi khô, người hốc hác, thậm chí có triệu chứng sốc như: mạch nhanh, huyết áp tụt, đau bụng khốc liệt bởi vì viêm hết sức tràng nhiễm độc. Có trạng thái bị sưng đau các khớp, đau vùng thắt lưng và cùng chậu bởi vì viêm khớp cùng chậu…

Biến chứng của bệnh

Biến chứng thường thấy là người bệnh bị suy kiệt, thiếu máu, sốc bởi vì nhiễm độc, có trạng thái thủng tuyệt vời tràng nếu bệnh nặng. Những biến chứng nhẹ của ruột là giả polyp ( chỉ xảy ra trong 20% trường hợp). Những biến chứng ít gặp hơn là nứt hậu môn, rò và áp-xe hậu môn. Nặng thì người bệnh có thể bị chảy máu trầm trọng, hẹp đại tràng, phình tuyệt tràng nhiễm độc, thủng và dẫn đến ung thư.Biến chứng khác: viêm quanh mật quản, viêm khớp, hồng ban nút, viêm da mủ hoại thư, viêm xơ đường mật tiên phát, viêm thận bể thận và sỏi, trong đợt cấp nặng của viêm loét hết sức túc trực tràng chảy máu lan rộng có trạng thái có biến chứng đông máu rải rác nội mạc.

Chẩn đoán và điều động trị viêm loét cực kì tràng chảy máu

Điều trị bệnh theo hướng dẫn của thầy thuốc (Ảnh minh họa)

Chẩn đoán

  • Viêm tuyệt tràng mạn bởi vì nhiễm khuẩn và ký hoá trùng: thường gặp nhất là bởi chưng chlamydia, herpes và amíp, lao ruột, lỵ túc trực khuẩn, viêm cực kì tràng giả mạc vì Clostridium diffcile;
  • Bệnh Crohn: đây là loại bệnh có cơ chế bệnh hoá và hình thái lâm sàng rất gần với viêm loét hết sức túc trực tràng chảy máu, chẩn đoán phân biệt cần dựa vào nội soi với hình ảnh tổn thương xót khu trọ hay nhảy cóc và nhất là đâm thiết với sự có mặt của tế bào biểu mô khổng lồ.
  • Bệnh viêm tuyệt vời tràng do thiếu máu cục bộ: thường xảy ra ở người già có dấu hiệu xơ vữa động mạch. Lâm sàng có dấu hiệu thiếu máu ruột sau khi ăn. Xác định bằng chụp nhuộm động mạch mạc treo thấy hình ảnh teo hẹp.
  • Viêm tuyệt vời tràng bởi chưng tia xạ: chỉ sử bệnh nhân có chiếu tia xạ vùng bụng nhất là hạ vị.

Điều trị

Hiện nay vẫn cho có thuốc để điều trị dứt điểm bênh mà chỉ điều động trị giúp lui bệnh. Tuy nhiên, tùy theo tình trạng, thời đoạn của bệnh, tổng trạng của bệnh nhân dịp mà bác sĩ sẽ tiền định sử dụng thuốc cụ thể. Biện pháp độc nhất để điều trị khỏi bệnh hoàn trả toàn là giải phẫu cắt bỏ tuyệt tràng. Phương pháp này thường được vận dụng trong trường học hợp nặng gây nhiễm độc, nguy cơ thủng cực kì tràng mê hoặc khi bệnh không háp tương ứng khi điều trị văn bằng thuốc. Song song với việc điều động trị theo đồng cân định của bác sĩ, cần có chế độ dinh dưỡng tốt cho hệ tiêu hóa của bệnh nhân, tránh stress, không sử dụng các chất kích thích, uống đủ nước và ngục sức khỏe định kỳ. Không đồng cân vậy, đây cũng là những thủ pháp giảm nguy cơ mắc bệnh đối với người khỏe mạnh.Khi có triệu chứng, cần đi ngục tù bệnh sớm và điều động trị kịp thời khi tổn thương xót chưa lan rộng; theo dõi định kỳ để phát hiện tránh để bệnh tiến triển thành ung thư. Thanh Mai_Trangphuclinh.vnTweet

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét