Begin typing your search above and press return to search. Press Esc to cancel.

Bệnh zona thần kinh – xử trí như thế nào?


Ngày 04/02/2013 | Danh mục: Bệnh zona Bệnh zona thần kinh là một bệnh viêm da do virut. Virut gây bệnh là virut Varicella zoster. Bệnh thường gặp vào mùa thu – đông hay đông – xuân với mọi giới, man di trang lứa tuổi. Nguyên nhân dịp và biểu hiện bệnhMặc dầu virut là căn nguyên gây bệnh nhưng không phải lúc nào virut cũng có trạng thái xâm nhập và gây bệnh. Virut đồng cân có thể gây bệnh khi chúng mình bị suy yếu về miễn là dịch, giảm đột ngột số mệnh lượng các tế bào miễn dịch trên da. Các tình huống cụ trạng thái là trời ơi rét, chuyển mùa, thân thể ốm yếu, mệt mỏi, thuốc mọc tóc suy nhược, mất ngủ, căng thẳng, ức chế, suy nghĩ lo toan nhiều chuyện quá sức được cho là những nguyên do gây ra bệnh. Bệnh zona rất dễ nhận biết, có trạng thái tự nhà lao và phát hiện tại nhà. Bệnh biểu hiện rõ bằng bộ ba triệu chứng: sốt, đau rát da và mụn nước.

Sốt trong bệnh zona có thể là đột ngột sốt cao như ở trẻ nhỏ nhưng cũng có thể sốt từ từ như ở người lớn, sau đó thì sốt tương đối cao nhưng ít khi lên đến 40 độ. Kèm theo sốt là thể hiện da đau rát. Đau rát ngay từ khi thân thể mới sốt, cũng có trạng thái sốt trước rồi mới đau rát nhưng thường là đau rát và sốt hay xảy ra đồng thời. Đau rát da rất rõ rệt và rất điển hình. Da tại chỗ bị virut thâm nhập đau và rát như phải bỏng. Sau một thời gian ngắn trên dưới vài tiếng, da bắt đầu có biểu lộ ửng đỏ. Lúc này da càng đau rát hơn. Đau đến mức người bệnh không dám chạm vào da, thậm chí còn không dám để quần áo cọ vào vùng da này.Khoảng 1 – 2 ngày tính chất từ khi bị sốt, tại danh thiếp chỗ da đỏ, mụn nước bắt đầu xuất hiện. Mụn nước có đặc trưng là khu trú, không lan ra vùng da khác có tơ màng da che phủ dày và có nước trong ở bên trong, có kích tấc khoảng 3 – 5mm, nổi gồ, tập trung, tụ lại thành đám như một chùm nho. Tổn xót thương xuất hiện thành một vệt dài theo đường đi của dính líu thần kinh. Có lẽ vì lý bởi chưng này mà nó được gọi là bệnh zona thần kinh. Người bệnh thấy mỏi mệt một phần vì chưng sốt, một phần bởi đau rát da, phần nữa là vì đau nhức toàn thân.

Một khi thấy trên cơ thể chúng ta có bộ ba dấu hiệu: sốt, đau rát da và mụn nước thì gần như là kiên cố bị zona thần kinh. Nếu chú ý thêm là vùng bị tổn thương xót chỉ khu trọ một bên và không sang bên đối diện, cũng không lan ra vùng da bên cạnh ở cùng một phía thân thể thì chúng mình càng thêm khẳng định đó là bệnh này. Cách xử trí như thế nào? Việc điều trị bệnh zona cũng khá neo đơn giản. Hầu hết các trường hợp có thể điều trị tại nhà. Liệu pháp đầy đủ của bệnh zona thần kinh bao gồm: dùng thuốc giảm đau, hạ sốt, chống viêm; thuốc làm dịu da; thuốc chống nhiễm khuẩn và thuốc mỏ ác chế virut.

Vì cơ thể chúng ta sốt và đau mỏi cơ khớp nên thuốc giảm đau, hạ sốt chống viêm non-steroid rất hiệu quả. Thuốc bình thường là paracetmol dạng sủi kết hợp với codein khá tốt trong bệnh này. Người bệnh sẽ cảm thấy đỡ đau, giảm sốt và xương khớp không còn nhức mỏi nữa. Nếu không đỡ, có trạng thái người bệnh phải tham khảo quan điểm thầy thuốc dùng thuốc giảm đau thần kinh. Tiếp theo là thuốc làm dịu da. Nó không phải là thuốc phức tạp hay đắt tiền mà chỉ là hồ nước y tế. Cách sử dụng neo người giản: lắc đều trước khi dùng, thuốc mọc tóc dùng nan hoa bông thấm đẫm hồ rồi bôi nhẹ lên bề mặt da tổn thương. Ngày bôi 2 lần, bôi một lớp mỏng. Hồ nước có tác dụng làm mát da rất tốt, có thể tức thì làm giảm cảm giác rát da. Hồ nước đồng cân sử dụng trong 2 – 3 ngày đầu của bệnh. Sau đó, phải chuyển sang sử dụng dung dịch trung thành khuẩn. Thông dụng là xanh methylen, huyễn hoặc dung dịch khác như tím gentan, iốt hữu cơ. Dung dịch này được bôi nhẹ nhàng lên tổn xót thương có tác dụng chống nhiễm khuẩn cho các mụn nước. Như thế da sẽ không bị tổn thương xót sâu và không có nguy cơ để lại sẹo.Thuốc cuối cùng có trạng thái dùng là acyclovia. Đây là thuốc mỏ ác chế virut. Thuốc sử dụng trong bệnh này rất tốt. Nhưng chỉ được dùng khi có chỉ định và chỉ dẫn của bác sĩ. Trong một đôi trường hợp, thuốc corticoid có trạng thái có tác dụng phụ. Khi nào cần gặp bác sĩ?

Thường thì bệnh zona có trạng thái điều trị tại nhà, chỉ sau 7 – 10 ngày là bệnh có dấu hiệu lui và tiến tới khỏi. Chúng ta sẽ không phải đến bệnh viện điều động trị. Tuy nhiên trong một số trường hợp đặc biệt, có thể phải cần tới nhân dịp viên y tế can thiệp. Cụ thể, khi ở một trong các trường hợp sau: - Bị zona thần kinh gần mắt và tai thì phải đi khám. Nếu không để zona tâm thần chạy vào tai huyễn hoặc thuốc điều trị rơi vào mắt hay tai thì rất nguy hiểm.- Bệnh zona tâm thần không chỉ khu trú một bên mà lan sang cả bên đối diện. Nhất là zona vùng ngực, lưng, cổ, gáy khi bị nặng có thể lan sang bên kia. - Bệnh zona tâm thần thể hoại tử. Da tổn xót thương có thể hiện loét và hoại tử.

- Bệnh zona tâm thần bị trên một diện rộng như bị cả nửa thân mình từ bụng đến lưng, bệnh zona thần kinh bị nhiễm khuẩn, có mủ toàn bộ danh thiếp nốt tổn thương. - Bệnh zona thần kinh xảy ra khi người bệnh đang điều động trị một số bệnh khác như bệnh AIDS, bệnh viêm gan, bệnh ung thư, bệnh tự miễn…Trong vớ cả các trường học hợp này, đi nhà lao sớm sẽ giúp chúng mình ngăn chặn không cho zona phát triển, ngăn chặn các biến chứng xảy ra.

Chia sẻ kinh nghiệm sức khỏe bằng cách phẩm bình luận bài viết này:

Lời bình phẩm Tin liên quan:
  • Bài thuốc điều động trị bệnh zona
  • Zona tai – bệnh hay phát trong mùa hè
  • Phòng bệnh zona bằng Thái cực quyền
  • 3 triệu chứng bệnh Zona
  • Cách nhận biết bệnh zona tâm thần

Bệnh zona thần kinh – xử trí như thế nào? tại chuyên trang mục Bệnh zona trên website: Khamchuabenh.info

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét