Begin typing your search above and press return to search. Press Esc to cancel.

Địa ốc lo ứng phó tỷ giá


Trước áp lực Trung Quốc phá giá mà đồng dân chúng tệ bạc và Mỹ có thể tăng lãi suất, bệnh xuất tinh sớm trong hai tuần qua, Ngân hàng phục Nhà nước đã hai lần nới biên độ (từ +/-1% lên +/-3%) đồng thời tăng tỷ chớ chi thêm 1%. Tính cả hai lần điều động chỉnh đầu năm, tỷ phải chi trần hiện đã cao hơn 5%. Diễn biến này đang trở thành nỗi băn khoăn của không ít doanh nghiệp ngành xây dựng, bất động sản. Quản lý của Công ty cổ phần cơ khí Xây dựng Thương mại Đại Dũng chuyên về kết cấu thép cho biết, công ty xuất cảng 40%, nhưng lại phải nhập cảng 100% thép nguyên liệu, thành thử việc tỷ giá mà tăng đã gây bất lợi cho doanh nghiệp."Mỗi năm chúng tôi nhập cảng khoảng 50.000 tấn thép từ Nhật Bản, Trung Quốc, châu Âu, đồng cân có tôn là mua trong nước, nên dự kiến sắp tới sẽ gặp khó khăn với tình hình tỷ giá mà tăng như thế này", vị quản lý cho hay. Đại diện Công ty Đại Dũng cho biết thêm, hiện công ty còn vật tư dự trữ đủ sử dụng cho khoảng 3 tháng tới. Còn sau đó, nếu tỷ giá mà vẫn căng thẳng, doanh nghiệp sẽ nỗ lực thuyết lí phục phía nhà cung ứng cho chuyển đổi thanh toán từ USD sang euro huyễn hoặc đồng yen.

Tỷ chớ chi tăng khiến doanh nghiệp xây dựng, địa tù và lo dội chi phí. Ảnh: QH. "Tính từ đầu năm đến nay, hiệp đồng thi công mà chúng tao nhận được có tổng trị chớ chi trên dưới 1.800 tỷ đồng. Nếu tình hình vẫn tiếp thô tục khó khăn, Công ty sẽ cân nhắc chuyện tăng giá, nhưng ngành này hợp đồng công trình thường là phê chuẩn đấu thầu thành ra cũng sẽ khó tăng", vị này tiết lộ.Lãnh đạo một công ty xây dựng niêm yết trên sàn chứng khoán TP HCM cho hay, mặt bằng chung tỷ giá như chưa ảnh hưởng nghiêm trọng tới hoạt động của danh thiếp nhà thầu bởi tất cả danh thiếp hợp đồng xây dựng đều giao thiệp văn bằng tiền đồng. Tuy nhiên, ở mắt xích nhập cảng thiết bị xây dựng vì phải mua bằng USD thành ra sẽ khiến  phí tổn đội lên. Đại diện doanh nghiệp cho biết thêm, hiện công ty chưa tính toán mức độ thiệt hại nhưng đối với những đơn chiếc hàng nhập cảng từ ngọc trai Âu hoặc Mỹ sẽ bị ảnh hưởng nhiều nhất. Trong khi đó, đối với danh thiếp hoạt động cho thuê bất động sản, tỷ chớ chi đôla tăng cũng khiến các giao dịch sử dụng ngoại tệ bạc để tham chiếu giá mà trị hiệp đồng bị ảnh hưởng không nhỏ.

Tổng giám đốc Công ty cổ phần Tư vấn Đầu tư Phú Vinh, Phan Công Chánh chia sẻ, bộ phận chuyên trách bố trí nhà cho người nước ngoài thuê của doanh nghiệp đang chịu tác động trực tiếp kiến từ khi Ngân hàng phục Nhà nước nới biên độ và điều chỉnh tỷ chớ chi USD đi lên. Cụ thể, phải chi đôla tăng, những giao thiệp thuê nhà thông qua danh thiếp tổ chức và cá nhân dịp chủ nghĩa nước ngoài có xu hướng chốt giá trị giao thiệp văn bằng đồng cân đồng và không còn dùng USD tham chiếu nữa. Một số mệnh hợp đồng thuê bị trì hoãn vì quá đệ trình thương lượng kéo dài hơn.Trước đây, trung phẩm bình cứ 10 khách tiền có 2-3 trường hợp yêu cầu ký hợp đồng thuê nhà tiền đồng, còn hiện giờ con mệnh này tăng lên 5-6 khách. Các hiệp đồng thuê nhà chốt giá mà tham chiếu văn bằng USD đang giảm mạnh và các giao dịch văn bằng chỉ đồng tăng từ 20% đến 30% lên thành 60%. Theo ông Chánh, khách thuê nước ngoài cũng tính chất đến bài toán dành dụm chi phí. Hợp đồng thuê tham chiếu ngoại tệ trị chớ chi 500-700 USD một tháng thì gia tộc mất thêm 15-20USD, vị chi cả năm hụt trên dưới 180-240 USD, bằng gần nửa tháng đồng cân nhà. Trong khi có không ít trường hợp ký hợp đồng thuê 1-2 năm trở lên. "Nếu chốt giá mà thuê bằng đồng cân đồng, không tham chiếu ngoại tệ, họ có thể tiết kiệm khoản phí tổn này để tăng các lao vụ tiện ích", ông Chánh áp điệu thích.

Trong khi đó, một doanh nghiệp bất động sản có hội sở tại khu Nam TP HCM cho hay, bệnh xuất tinh sớm điều ông lo ngại nhất đích thị là USD tăng chớ chi gây áp lực lên đồng cân đồng, thổi bùng nguy cơ tăng lãi suất. "Hầu như doanh nghiệp địa tù và nào cũng phải vay, nếu USD căng thẳng thì sớm muộn gì tiền đồng và lãi suất sẽ bị tác động. Điều này có trạng thái khiến chi phí tài chính tăng lên, ngành địa ốc càng thêm mệt mỏi", ông nói. Giám đốc Đầu tư công ty Savills Việt Nam, Tiến sĩ Sử Ngọc Khương đánh giá việc tỷ giá USD tăng cũng phần nào có tác động đến thị trường bất động sản về mặt chi phí. Giá đầu vào sẽ tăng khi danh thiếp nguyên đánh vật liệu nước ngoài nhập về Việt Nam phải mua bằng USD.Theo Tiến sĩ Khương, về phía danh thiếp cao ốc cho thuê, theo quy định của pháp luật Việt Nam thì các hiệp đồng thuê văn phòng hay trung tâm thương mại đều thực hiện văn bằng đồng cân đồng. Tuy nhiên, danh thiếp giao dịch này cũng có tham chiếu đến tỷ giá hối đoái giữa đồng đôla Mỹ và chỉ đồng. Thông thường có sự điều chỉnh từ một đến 3 năm tùy theo quy định trong hợp đồng. Do vậy, có thể trong ngắn hạn sẽ chưa có sự điều động chỉnh nhiều cho phần giá như thuê, nhưng những hợp đồng mới sẽ bị ảnh hưởng. Ông Khương nhận định, về phía các đề án bất động sản cũng sẽ có tác động nhất quyết khi mà phí tổn bất động sản có trạng thái sẽ tăng lên. Tuy nhiên, ở góc nhìn nhà đầu tư ngoại quốc thì đây lại là dịp tốt để tham gia vào thị trường Việt Nam khi mà tỷ giá mà USD có lợi cho họ. 

Vũ Lê

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét