Begin typing your search above and press return to search. Press Esc to cancel.

Chứng tiểu đục – Bệnh gì? Có hiểm nguy không?


Ở người khỏe mạnh, bệnh xuất tinh sớm nước tiểu thường trong huyễn hoặc có màu hơi vàng nhạt. Khi nước đái có màu đục như nước vo gạo là bệnh gì? Tiểu đục có nguy hiểm không? Tiểu đục thường gặp ở những đối tượng nào và điều trị ra sao? Bài viết dưới đây tôi xin tổng hợp lại kiến thức căn bản về tiểu đục để độc giả tiện theo dõi.

Về hiện tượng tiểu đục

Tiểu đục là tình trạng nước tiểu đục như nước vo gạo, có những trường học hợp nước giải đục lởn vởn như có hiện tượng kết tủa. Đặc tính chất của bệnh là đi tiểu vẫn thông, không bí tiểu, không buốt và không đau.

Hiện tượng nước tiểu đục như nước vo gạo

Nếu là hiện tượng nước đái đục như nước vo gạo thì thường gặp 3 khả năng sau : tiểu phosphate, tiểu mủ và tiểu dưỡng chấp. Tiểu phosphate là hiện tượng vì chưng có nhiều phosphate bài tiết trong nước tiểu. Triệu chứng là một người chốc chốc đi giải thấy nước đái đục như nước vo gạo (thường gặp vào buổi sáng), bệnh xuất tinh sớm để lắng lại thì thấy có cặn như cặn vôi. Những lúc khác người đó đi giải trong. Tiểu mủ gặp trong trường học hợp viêm niệu đạo vì lậu, Chlamydia, huyễn hoặc gặp trong trường hợp đường tiết niệu bị nhiễm trùng như: thận bị ứ đọng mủ bởi vì sỏi, lao thận. Ngoài triệu chứng nước tiểu đục, người bệnh sẽ có những triệu chứng khác như tiểu gắt buốt, sốt, đau hông lưng. Khám, siêu âm, xét nghiệm nước tiểu giúp chẩn đoán bệnh. Điều trị văn bằng kháng sinh. Phẫu thuật nếu có sỏi.Tiểu dưỡng chấp là bởi vì có đường rò từ hệ thống mạch bạch huyết vào đường tiết niệu, làm cho có dưỡng chấp trong nước tiểu. Dưỡng chấp là chất có trong hệ thống mạch bạch huyết, thành phần chính yếu là lipid.

Về căn nguyên dẫn đến hiện tượng tiểu đục

Có rất nhiều nguyên nhân làm cho nước giải đục bởi chưng chế độ ăn uống huyễn hoặc cơ thể mắc một số mệnh bệnh lý nào đó… Một mệnh căn nguyên thường gặp: Uống không đủ nước: Một căn nguyên khác khiến nước tiểu bị đục đó là vì chưng chúng ta không uống đủ nước đầu hàng ngày. Lượng nước không đủ thành thử chẳng thể lọc hết được những gì bên trong đường tiết niệu. Cách tự khắc phục đơn giản là uống thêm nước mỗi ngày (đảm bảo mỗi ngày uống đủ 1-2 lít), nước giải sẽ trở lại bình thường. Do thực phẩm: Các loại thực phẩm chúng ta ăn có ảnh hưởng tới màu sắc và biểu thị của nước tiểu. Nếu ăn nhiều thịt, gia vị và thực phẩm có mặc dầu sẽ làm cho nước giải đục và nặng mùi hơn. Ngoài ra, nước cam, sữa, củ cải đường và măng tây cũng có trạng thái làm cho nước tiểu đục. Tương tự như vậy, rượu sẽ làm mất đi độ trong của nước tiểu. Nếu đổi thay khẩu phần dinh dưỡng ăn đầu hàng ngày nước tiểu sẽ trong và trở lại bình thường. Ăn nhiều trái cây và rau quả sẽ làm cho nước giải trong và không có mùi.Nhiễm trùng đường tiết niệu: Vi khuẩn mê hoặc vi rút có trạng thái thâm nhập và gây tổn thương, gây bệnh bên trong đường tiết niệu, làm cho nước giải chuyển sang màu đục. Ngoài ra, khi bị nhiễm trùng đường tiết niệu, người bệnh cũng có trạng thái kèm theo cảm giác đau, và nóng rát khi đi tiểu. Viêm niệu đạo bởi vì lậu, Chlamydia: Ngoài triệu chứng nước tiểu đục, người bệnh sẽ có những triệu chứng khác như tiểu gắt buốt, sốt, đau hông lưng. Thậm chí tiểu có mủ. Cần đến cơ sở y tế để siêu âm, xét nghiệm nước giải giúp chẩn đoán bệnh.

Tiểu dưỡng chấp: Là vì có đường rò từ hệ thống mạch bạch huyết vào đường tiết niệu, làm cho có dưỡng chấp trong nước tiểu. Dưỡng chấp là chất có trong hệ thống mạch bạch huyết, thành phần chủ yếu là lipid. Triệu chứng của tiểu dưỡng chấp là nước giải trắng đục như sữa hoặc như nước vo gạo, có những váng mỡ, để lắng lại có những mảng keo, mảng trắng như sữa đông mê hoặc mỡ đông. Hiện tượng này xảy ra từng đợt không liên tục.Tiểu phosphate: Là hiện tượng bởi có nhiều phosphate bài tiết trong nước tiểu. Thỉnh thoảng đi tiểu thấy nước giải đục như nước vo gạo (thường gặp vào buổi sáng), để lắng lại thì thấy có cặn như cặn vôi. Những lúc khác người đó đi giải trong. Hiện tượng tiểu phosphate không phải là bệnh lý. Nhưng nếu tình trạng kéo dài và người đó uống ít nước thì dễ bị sỏi thận do tinh trạng thái phosphate lắng đọng. Do dùng thuốc: Một số phận thuốc cũng có thể dẫn đến hiện tượng nước tiểu đục. Khi uống các loại thuốc như: Thuốc điều trị đái tháo đường; Vitamin B và vitamin C bởi vì hai loại vitamin này có chứa phốt pho.

Điều trị tiểu đục văn bằng bài thuốc Đông Y

Đặc tính chất của tiểu đục là đi tiểu vẫn thông, không bí tiểu, không buốt và không đau. Nguyên nhân dịp theo y học cựu truyền là vì thấp nhiệt ứ đọng ở bàng quang. Chức năng thanh trừ của thận bị rối loạn. Hoặc vì chưng phòng lao quá độ làm tổn thương tinh huyết, ảnh hưởng đến công năng giáng trọc. Trọc khí ứ đọng đọng, lâu lâu không được hóa áp điệu mà sinh ra bệnh. Nguyên tắc điều trị là thanh nhiệt, hóa thấp, thuận khí, tư bổ tâm thận, lợi niệu). Tùy theo từng thể bệnh và chứng trạng trên lâm sàng, Đông y có những bài thuốc phù hợp. Xin giới thiệu để độc giả tham khảo.

Hiện nước tiểu đục như nước vo gạo

Người bệnh thấy đau lưng, mỏi lưng, có thể hiện nặng nề ở bụng dưới, rêu lưỡi trắng, dày, đi giải dễ dàng, mạch hoạt. Dùng một trong danh thiếp bài. Bài 1: tỳ dẫn giải 20g, bạch mao căn 20g, bạch linh 16g, chi tử 12g, mã đề thảo 16g, cây và lá cối xay 16g, thủy long 20g, đinh lăng 20g, đậu đen (sao thơm) 24g, ngũ gia phân bì 16g, trần phân bì 12g, cam thảo đất 16g. Sắc uống ngày 1 thang, chia 3 lần. Công dụng: thanh nhiệt lợi thấp. Mã đề thảo, đinh lăng, cối xay thanh nhiệt ở hạ tiêu. Bạch linh, ngũ gia bì, tỳ dẫn giải lợi thấp hóa ứ. Đậu đen, trần bì, cối xay trừ phong tiêu độc.Bài 2: hương nhu trắng 20g, thủy long 20g, đinh lăng 20g, xa đồng cân 12g, hoàng cầm 12g, huyết đằng 16g, thổ linh 20g, hoài sơn 16g, trần phân bì 12g, lá đắng 16g, tang bạch suy bì 16g, bạch linh 12g, thài lài tía 20g. Sắc uống ngày 1 thang chia 3 lần. Công dụng: thanh nhiệt hóa thấp, tư bổ thận khí, trừ phong, tiêu độc. Hương nhu, thủy long, đinh lăng, xa tiền thanh nhiệt lợi tiểu. Huyết đằng, thổ linh, hoài sơn bổ tỳ khí.

Hiện tượng nước đái đục có lẫn máu:

Người bệnh thấy đau lưng, ù tai, rêu lưỡi vàng, cảm giác nặng trong lồng ngực, tim hồi hộp, tâm phiền, ngủ ít. Phép điều trị là bổ khí, tiền lương huyết, thanh tâm, lợi niệu. Dùng một trong danh thiếp bài: Bài 1: mã đề, râu ngô, kim chỉ thảo, lá tre mỗi vị 20g; thủy long 24g; cỏ mực 16g; lạc tiên 16g; lá vông 16g; phòng sâm 16g; hoàng kỳ 16g. Sắc uống ngày 1 thang chia 3 lần.Công dụng: lợi tiểu, tiền lương huyết, thuận khí, dưỡng tâm – thanh tâm. Bài 2: ích mẫu 16g, rau má 20g, tang diệp 20g, lá tre 16g, hương nhu trắng 16g, cỏ mực 20g, bạch mao căn 20g, đậu đen (sao thơm) 24g, hoàng liên 12g, chi tử 16g, long mác 12g, tâm sen 10g, hoàng kỳ 16g, phòng sâm 16g, cam thảo 12g, trần suy bì 12g. Sắc uống ngày 1 thang chia 3 lần.

Công dụng: lợi tiểu, lương huyết, thanh tâm hỏa, điều khí, bình thần. Kết hợp sử dụng món cháo tim lợn đậu đen để hỗ trợ điều trị: 1 quả tim lợn, sa nhân dịp 20g, lạc tiên 20g, hắc táo nhân dịp 20g, đậu đen 40g, tạo tẻ 60g, gia vị vừa đủ. Tim lợn rửa sạch thái lát mỏng, ướp gia vị để riêng. Sa sâm, lạc tiên, hắc táo nhân dịp sắc lấy nước, bỏ bã. Lấy nước thuốc cho vào nồi cùng gạo và đậu đen hầm thành cháo. Khi cháo chín kỹ cho tim lợn vào nấu thêm một lát cho chín đều là được. Thêm gia vị rau thơm, chanh ớt, ăn nóng.Công dụng: thanh tâm, bổ khí, ích thận, lương bổng huyết. Tham khảo thêm về tiểu không tự chủ

Thuốc Trị Đái dầm Đức Thịnh

Thuốc Trị Đái dầm Đức Thịnh

"Thuốc trị Đái dầm Đức Thịnh" có xuất xứ từ bài thuốc y khoa cổ truyền gồm các vị thảo dược quý có tác dụng bổ khí, tăng cường khả năng chế ước của bàng quang, giúp định thần và điều động hòa hoạt động của hệ thần kinh thực vật, đã được Bộ Y tế cấp phép lưu hành toàn quốc. Công dụng nổi bật :
  • THUỐC SỐ 1 trên thị trường điều động trị dứt điểm danh thiếp bệnh đái dầm, đái nhiều, đái không tự chủ, đái tháo nhạt, đái buốt, đái rắt.
  • Hiệu quả mau chóng với đái buốt, đái rắt.
  • Điều chế dưới cả dạng si-rô tiện dùng cho man di đối tượng đặc biệt là trẻ em.
Xem chi tiết

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét