Begin typing your search above and press return to search. Press Esc to cancel.

Hiểu cho đúng về chữa chứng tiểu đêm


Nhiều người nói rằng thật không gì bực mình và khổ thân sở cho văn bằng nửa đêm phải vào buồng tắm để… xả cho nhẹ bụng. Người lớn tuổi thì đành phải bằng lòng chứng này bởi vì nghĩ rằng đó là bởi chưng sức khỏe sa sút mê hoặc vì bệnh hoạn tuổi già. Còn người trẻ tuổi thì thường cảm thấy rất phiền phức, nhất là khi bác sĩ không tìm ra căn nguyên gây tiểu đêm.

Các liệu chừng pháp y khoa đều có tác dụng phụ

Tiểu đêm là vì lượng nước đái được sản đâm ra tăng cao hoặc do bàng quang không đủ sức giữ nó lại, mê hoặc bởi chưng một vấn đề nào đó về y khoa. Tình trạng trên có thể góp phần vào việc gây ra mệt mỏi và suy nhược, đồng thời có thể làm tăng nguy cơ bệnh tim và các rối loạn về ruột-dạ dày. Các phương thức điều trị chuẩn mực cho chứng tiểu đêm gồm liệu pháp y khoa cũng như việc đổi thay lối sống như hạn chế dùng chất lỏng…

Tiến sĩ Serge Marinkovic thuộc Bệnh viện St. Francis, ở Indianapolis (India – Mỹ), thuốc mọc tóc đối với chứng tiểu đêm, hiệu quả của những đổi thay lối sống được sánh ngang văn bằng công hiệu của sự can thiệp văn bằng thuốc. Các phương thức can thiệp của y khoa đối với chứng tiểu đêm gồm cách dùng tổng hợp hormone có tác dụng khiến thân thể không sản sinh nước tiểu vào ban đêm; một loại thuốc ngăn chặn các cơ bàng quang co thắt và một loại thuốc chống suy nhược làm giảm đi tiểu.

Tiến sĩ Marinkovic khẳng định: "Chẳng có phương thức y khoa nào trên đây là liệu chừng pháp điều trị hết sức diệu cả. Tất cả đều có phản nghịch tương ứng phụ, gồm khô miệng, chứng táo bón và chứng ợ nóng".

"Chống" tiểu đêm không sử dụng thuốc?

Một cuộc nghiên cứu gần đây cho thấy có một mệnh cách xử lý lẻ loi giản, không cần sử dụng thuốc, có trạng thái giúp áp điệu quyết chuyện tế nhị này. Mới đây, tập san The Journal of Urology đã đăng tải nghiên cứu bởi vì Tiến sĩ Koji Yoshimura (Trường Đại học Kyoto – Nhật Bản) và các đồng sự tiến hành ở những người mắc chứng tiểu đêm có độ tuổi trung bình phẩm trên dưới 75 tuổi. Nhóm nghiên cứu đã thẩm tra hiệu quả của bốn sự đổi thay về lối sống: kì hạn chế chất lỏng, giới kì hạn việc ngủ nướng, tập trạng thái dục hằng ngày ở mức độ vừa phải và giữ ấm thân thể khi ngủ. Mỗi bệnh nhân đều được tư vấn về ích lợi của mỗi hành vi sửa đổi kể trên; được chỉ dẫn thời hạn chế việc dùng chất lỏng trong ngày khoảng 2% trọng lượng cơ thể, đặc biệt tránh dùng chất lỏng vào buổi tối.

Sau bốn tuần, kết quả ghi nhận số người phải vào buồng tắm ban đêm giảm đi; hơn một nửa mệnh bệnh nhân dịp cải thiện được hơn một lần tiểu, thuốc mọc tóc và lượng nước giải cũng giảm (từ 923 ml còn 768 ml). Qua cuộc nghiên cứu này, Tiến sĩ Koji Yoshimura cho rằng cần tiếp thô tục nghiên cứu thêm để thi thể minh rõ công hiệu của liệu chừng pháp lối sống.

Dẫu sao, cà hai nhà nghiên cứu trên cho rằng cần phải nhìn chứng thực tế tiểu đêm là chuyện phẩm bình thường đối với người lớn tuổi, và không phải mọi người bị ảnh hưởng do chứng tiểu đêm đều tỏ ra bực bội. Cá biệt có chàng trai mỗi đêm phải bốn lần vào buồng tắm để "xả" nhưng vẫn vui vẻ vì… thường nảy ra ý tưởng hay mỗi khi vào buồng tắm -Tiến sĩ Marinkovic cho biết. Theo NLĐ

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét