Begin typing your search above and press return to search. Press Esc to cancel.

Cách phát hiện bệnh nhiễm trùng đường tiểu ở trẻ em


Nhiễm trùng tiểu là một bệnh lý khá thường gặp ở trẻ em, trong bài viết "Nhiễm trùng tiểu, thuốc giảm cân 1 trong 3 bệnh thường gặp ở Khoa Thận", chúng tôi đã giới thiệu một số mệnh đặc trưng căn bản của bệnh. Trong bài viết kỳ này, chúng tôi sẽ trình bày rõ hơn về cách phát hiện, điều động trị và dự phòng nhiễm trùng tiểu.

Cách phát hiện bệnh

Qua việc hỏi bệnh và ngục tù bệnh toàn diện, bác sỹ sẽ chỉ định danh thiếp xét nghiệm sau nếu nghi ngờ đứa trẻ bị Nhiễm trùng đường tiểu :Xét nghiệm nước đái :
  1. Tổng phân tích nước tiểu ( dễ thực hiện, cho kết quả trong vòng vài phút): gợi ý sư nhiễm trùng đường tiểu nếu nước tiểu có bạch huyết cầu và chất nitrite.
  2. Soi nước giải : khảo sát  1 mẫu nhỏ nước giải văn bằng kính hiển vi quang quẻ học : nếu có nhiễm trùng tiểu sẽ phát hiện được vi khuẩn mê hoặc mủ.
  3. Cấy nước giải : là xét nghiệm cốt để chẩn đoán xác định nhiễm trùng đường tiểu. Cấy nước giải là thủ pháp sử dụng 1 mẫu nước tiểu ( mẫu nước tiểu này khi khảo trung thành văn bằng kính hiển vi quang đãng học không thấy được vi khuẩn huyễn hoặc đồng cân thấy rất ít )  cho vào ống nghiệm hoặc đĩa có chứa sẵn chất dinh dưỡng để số mệnh lượng vi khuẩn nhân dịp lên quy hàng ngàn lần, định hình rõ ràng thành từng khúm giúp ta thi hài định kiên cố có vi khuẩn trong nước tiểu, định danh được loại vi khuẩn gây bệnh và biết được loại kháng sinh nào có thể diệt được vi khuẩn đó.
  4. Xét nghiệm máu và siêu thanh bụng : Hỗ trợ thêm cho chẩn đoán bệnh

Điều trị như thế nào?

Nhiễm trùng đường tiểu là bởi vì vi khuẩn gây ra thành ra thuốc điều động trị là những thuốc chống lại vi khuẩn gọi là  kháng hoá ( còn gọi là trụ hoá ).Để thi hài định xác thực loại vi khuẩn gây bệnh ( văn bằng cách cấy nước giải ) cần phải tốn thời kì từ 3 đến 7 ngày, nên khi bắt đầu điều trị bác sỹ chuyên khoa tiền định loại kháng hoá mà có thể diệt những loại vi khuẩn thường gây nhiễm trùng đường tiểu nhất ( E.coli ).Khi có kết quả cấy nước tiểu, định danh vi khuẩn gây bệnh và vi khuẩn đó bị diệt vì chưng loại kháng sinh nào, bác sỹ điều động trị sẽ đổi thay kháng đâm phù hợp.Cách dùng kháng đâm ( uống huyễn hoặc tiêm ), số mệnh ngày điều trị phụ thuộc vào loại nhiễm trùng đường tiểu và độ nặng của bệnh. Khi 1 đứa trẻ bị nhiễm trùng tiểu quá nặng, huyễn hoặc chẳng thể uống được, kháng sinh được đưa trực tiếp vào máu qua đường tĩnh mạch. Thời gian sử dụng thuốc tối thiểu từ 3 đến 5 ngày và có khi kéo dài vài tuần. Tùy theo đặc tính,thuốc điều động trị trong ngày có thể sử dụng 1 lần độc nhất vô nhị hoặc 3,4 lần.Thông thường, sau vài liều kháng sinh, trẻ sẽ thấy khỏe hơn, triệu chứng bệnh mất đi trong vài ngày. Dù thế nào cũng phải điều trị đủ thời gian bác sỹ chuyên khoa yêu cầu, thuốc giảm cân hết sức đối không được tự ý ngưng kháng đâm khi hết triệu chứng, nhiễm trùng đường tiểu sẽ tái phát và rất khó tạo vật tương ứng điều động trị. Ngoài kháng sinh, trẻ cần uống thuốc hạ sốt, giảm đau khi có triệu chứng

Phòng ngừa như thế nào?

Nhiễm trùng đường tiểu là 1 trong những bệnh thường gặp ở trẻ con, nếu bạn biết cách phòng ngừa cho trẻ sẽ giảm được đáng kể khả năng mắc bệnh.

1. Phòng ngừa bằng cách đổi thay nếp :

Mặc xống áo có độ rộng vừa phải, thay tã lót luôn cho bé.Đối với trẻ gái, dạy trẻ lau rửa vùng hậu môn- hoá dục theo kiểu từ-trước-ra-sau để tránh đưa những vi khuẩn gây bệnh từ hậu môn vào đường tiểu qua lỗ niệu đạo.Trẻ trai còn bao da quy đầu, dạy trẻ luôn vệ sinh bao da quy đầu.Khuyến khích trẻ uống nhiều nước và không thành ra nhịn tiểu ( trừ khi có tiền định của bác sỹ chuyên khoa )

2. Phòng ngừa nhiễm trùng tiểu ở trẻ có dị tật đường tiểu :

Trẻ có khuyết tật tiết niệu ( báo cáo đâm ra huyễn hoặc mắc phải ) có nguy cơ bị nhiễm trùng tiểu cao hơn những trẻ khác rất nhiều lần. Do đó, ngoài cách đổi thay thói quen, bác sỹ chuyên khoa còn sử dụng kháng hoá dự phòng mỗi ngày đối với những trường học hợp:
  • Bệnh tắc nghẽn đường tiểu đang chờ làm các công cụ chẩn đoán văn bằng hình ảnh hay chờ mổ.
  • Trào ngược bàng quang niệu quản có tiền định điểu trị khoa nội
  • Bàng quang quẻ thần kinh
  • Nhiễm trùng tiểu dưới tái phát ở trẻ gái.
Ngoài ra, thủ pháp Thông Tiểu Gián Đoạn rất hiệu quả để đề phòng nhiễm trùng đường tiểu cho trẻ bị Bàng Quang Thần Kinh. Bs Yến Thanh

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét