Begin typing your search above and press return to search. Press Esc to cancel.

Những nguy hiểm khi hạ đường huyết


Nhắc đến bệnh đái tháo đường, rất nhiều bệnh nhân, xulynuocmiennam thậm chí cả thầy thuốc luôn luôn nghĩ đến tình trạng đường huyết tăng cao và tìm mọi biện pháp  để hạ chỉ số mệnh đường máu xuống mà quên rằng đường máu xuống thấp quá mức bình phẩm thường là rất nguy hiểm, thậm chí hiểm nguy hơn tăng đường huyết rất nhiều và có trạng thái gây tử vong nhanh chóng nếu không được xử trí cấp cứu kịp thời.

Nguy cơ gây hạ đường huyết

Cũng như các cơ quan khác trong cơ thể, não sử dụng glucose như một nguồn năng lượng chính. Một phần nhỏ glucose được lấy từ glycogen chứa trong các tế bào hình sao nhưng lượng glycogen này tiền đủ sử dụng trong vài phút. Phần lớn glucose được lấy từ máu và khi lượng đường trong máu giảm sẽ gây danh thiếp triệu chứng về tâm thần (TK). Theo hiệp hội đái tháo đường Hoa Kỳ (ADA), Lượng đường máu an toàn lúc đói là 90 -130mg/dl (5,0- 7,2mmol/l), Sau bữa ăn  1-2 giờ: nhỏ hơn 180mg/dl (10mmol/l), may loc nuoc nano trước lúc đi ngủ vào khoảng : 110 -150mg/dl (6,0 – 8,3mmol/l). Các triệu chứng TK xuất hiện khi lượng đường trong máu xuống dưới 3.6 mmol/L(65 mg/dL) và khi lượng đường máu xuống dưới 0.55 mmol/L (10 mg/dL) thì các nơ ron TK mất hoạt động điện học và bệnh nhân mau chóng đi vào hôn mê. Khi đường máu xuống thấp dưới ngưỡng, thân thể tăng sinh sản danh thiếp hoóc môn làm tăng đường huyết như adrenaline, glucargon theo cơ chế tự bảo vệ. Sự gia tăng danh thiếp hóc môn này gây thành ra danh thiếp triệu chứng kinh điển của hạ đường huyết như cảm giác cồn cào cào, mạch nhanh, da tái lạnh, bủn rủn chân tay…

Hạ đường huyết (hạ đường huyết) là một biến chứng hay gặp ở các bệnh nhân dịp tiểu đường đang được theo dõi điều động trị bằng thuốc uống mê hoặc insulin tiêm. Các yếu tố nguy cơ bao gồm: Dùng liều thuốc hạ đường huyết quá cao, quá lâu; Bệnh nhân  kiêng khem quá mức; Các nguyên tố làm bệnh nhân bỏ ăn (mà vẫn dùng thuốc) như cúm, nhiễm khuẩn…; Do uống quá nhiều rượu, nhất là uống rượu mà không ăn gì; Dùng liều insulin chưa thích hợp; Bệnh nhân dịp đang dùng thêm danh thiếp thuốc khác có trạng thái gây hạ đường huyết, huyễn hoặc sử dụng kết hợp nhiều loại thuốc hạ đường huyết với nhau mà theo dõi không kỹ;…

Có thể tử vong vì chủ quan

Bệnh nhân Nguyễn Thị H, 56 tuổi ở Hà Nội cấp cứu tại Bệnh viện E Trung ương trong tình trạng co giật hôn nằm mơ vì bị hạ đường huyết. Bệnh nhân đang được điều động trị đái tháo đường type 2. Hai ngày trước khi vào viện, bệnh nhân dịp mệt, ăn uống kém, khi gia đình phát hiện bệnh nhân bệnh nhân dịp đã rơi vào  tình trạng hôn mê. Các bác  sĩ chẩn đoán bệnh nhân dịp bị hôn mộng bởi chưng hạ đường huyết. Một bệnh nhân khác là Trần Văn Th. 76 tuổi, ở Hà Nội cũng phải cấp cứu trong tình trạng hôn mê. Bệnh nhân  có chỉ sử bệnh tiểu đường typ 2 nhưng phải điều động trị bằng insulin bán chậm 25 UI/ngày tiêm DD. Buổi trưa trước khi vào viện, bệnh nhân dịp uống rượu và không ăn gì, tới chiều tối vẫn tiêm 20 UI insulin DD. 19h, gia đình phát hiện bệnh nhân dịp đã hôn mê… Sau khi được cấp cứu và điêu trị kịp thời bệnh nhân dịp đã qua khỏi cơn nguy hiểm… BN Nguyễn Văn B, 58 tuổi được đưa vào cấp cứu bởi chấn xót thương sọ não vì chưng TNGT. Làm XN đường máu xuống quá thấp. Bệnh nhân đang uống thuốc trị đái tháo đường, hai ngày trước đó có sốt, ăn uống kém, vẫn uống thuốc theo đơn. Buổi sáng bệnh nhân đi xe máy, thấy choáng váng, bủn rủn chân tay, vã mồ hôi, tự ngã gây tai nạn…

Trên thực tế tình trạng hạ đường huyết ở bệnh nhân dịp tiểu đường thường xảy ra khi bệnh nhân đang ở nhà, mê hoặc đang đi xa, khi đang ngủ… thành ra ít khi được người nhà phát hiện để đưa đi cấp cứu kịp thời, thành thử thường dẫn đến biến chứng nặng nề như hôn mê, tử vong do hôn nằm mơ quá giai đoạn, suy hô hấp quá nặng do sặc phổi (dịch vị, thức ăn, dịch hầu họng, cá biệt có trường hợp bởi chưng răng giả gây bít tắc đường hô hấp khi BN hôn mê). Nguy hiểm hơn là tình trạng hạ đường huyết xảy ra khi người bệnh đang lao động mê hoặc đang điều động khiển các dụng cụ liên lạc nên rất dễ gây tai nạn.

Biểu hiện hạ đường huyết ở bệnh nhân dịp đái tháo đường

Khởi đầu, người bệnh cảm thấy mệt, tay chân bủn rủn, vã mồ hôi lạnh, cảm giác cồn cào trong ruột, mạch nhanh, áp huyết tăng nhẹ, tim đập nhanh. Nặng hơn, bắt đầu xuất hiện những cơn co giật và đi vào hôn mộng mị ở danh thiếp chừng độ khác nhau. Khi bệnh nhân dịp hôn mê, danh thiếp phản nghịch xạ nuốt và ho sặc rất kém huyễn hoặc mất dẫn đến tình trạng sặc dịch phục dịch họng, dịch vị, thức ăn… vào phổi gây viêm phổi suy hô hấp nặng, có trường học hợp tử vong. Ngay cả khi đã được điều trị điển tích cực, danh thiếp di chứng tâm thần sau hôn chiêm bao huyễn hoặc bởi chưng thiếu o xy não quá lâu cũng thường gặp như chóng mặt, đau đầu, suy giảm trí nhớ, mất tập trung, các cơn co giật kiểu động kinh thậm chí tổn thương xót não quá nặng nề khiến cho bệnh nhân dịp tuy được cứu sống nhưng phải sống kiểu thực vật, không còn chất lượng cuộc sống.

Cần làm gì khi bị hạ đường huyết?

Ngay khi nghi ngờ hoặc có thể hiện của hạ đường huyết, người bệnh cần uống ngay một cốc nước đường, sữa, ăn bánh kẹo, hoa quả ngọt (ví dụ: chuối) để mau chóng nâng đường huyết lên. Cần đặc biệt chú ý, khi người bệnh đã có biểu thị hôn mê, không nên cho ăn uống rất dễ bị suy hô hấp bởi chưng sặc, trường học hợp này phải đưa đến bệnh viện ngay. Dừng bít tất cả danh thiếp loại thuốc điều trị đái đường đang sử dụng sau đó đến ngay cơ sở y tế kiểm tra lại đường huyết. Tại cơ sở y tế, máy lọc nước nếu tình trạng người bệnh nặng danh thiếp bác sĩ có thể tryền đường 5%, 10% huyễn hoặc tiêm glucargon hoặc corticoid để làm tăng đường huyết và điều động trị danh thiếp biến chứng nếu có.

Quan trọng là phòng tránh

Tâm lý chung của các bệnh nhân đái đường là rất sợ đường huyết tăng. Thậm chí có người nhịn ăn cả cơm để tránh tăng đường huyết. Điều này rất nguy hiểm. Vì vậy, để tránh tình trạng hạ đường huyết xảy ra, người bệnh cần:
  • Tuân thủ đúng tiền định điều động trị của bác sĩ về chế độ dùng thuốc và chế độ ăn uống điều động trị bệnh đái tháo đường.  Loại bỏ các nhân tố nguy cơ như kiêng khem quá mức, bỏ ăn vì mệt mỏi huyễn hoặc bởi danh thiếp bệnh lý khác…
  • Cần có chế độ tập luyện thường xuyên, ăn nhập đối với từng người theo tham mưu của thầy thuốc điều trị để đảm bảo sức khoẻ.
  • Thường xuyên kiểm tra đường huyết tại danh thiếp cơ sở y tế huyễn hoặc có thể tự làm kiểm tra tại nhà bằng cách theo dõi đường máu mao mạch theo chỉ dẫn của nhân dịp viên y tế.
Thạc sĩ – Bác sĩ Vũ Đức Định(Bệnh viện E)Theo sức khỏe đời sống

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét